การพัฒนาแบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษา ตอนปลาย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
ครูจุลฌาณ พากเพียร
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551(ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560)
ชื่อผู้วิจัย จุลฌาณ พากเพียร
ปีที่ทำวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560ตีพิมพ์พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1)พัฒนาแบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย2)วิเคราะห์คุณภาพแบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560)กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา2560 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 จังหวัดศรีสะเกษจำนวนทั้งสิ้น 394คน
สรุปผลการวิจัย
ผลจากการพัฒนาและวิเคราะห์คุณภาพของแบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560)ประกอบด้วย8 ฉบับ ดังนี้
- แบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง เซตมีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 1.00 มีค่าความยากระหว่าง 0.25 - 0.76 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22 - 0.64 โดยข้อที่มีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์จำนวน 20 ข้อมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ rtt= 0.80
- แบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่องตรรกศาสตร์เบื้องต้นมีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหารายข้อ เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.20 - 0.72มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.63 โดยข้อที่มีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์จำนวน 20 ข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ rtt= 0.75
- แบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง เลขยกกำลังมีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหารายข้อ เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.27 - 0.54มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.79 โดยข้อที่มีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์จำนวน 20 ข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ rtt= 0.85
- แบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง ฟังก์ชันมีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหารายข้อ เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.22 - 0.73 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.57 โดยข้อที่มีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์จำนวน 20 ข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ rtt= 0.80
- แบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง ลำดับอนุกรมมีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหารายข้อ เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.20-0.70 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20-0.77 โดยข้อที่มีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์จำนวน20 ข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ rtt= 0.80
- แบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง สถิติมีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหารายข้อเท่ากับ 1.00 ทุกข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.23-0.76 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20-0.74 โดยข้อที่มีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์จำนวน 20 ข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ rtt= 0.75
- แบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเรื่อง หลักการนับเบื้องต้นมีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหารายข้อ เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.24 - 0.64มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21 - 0.51 โดยข้อที่มีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์จำนวน 20 ข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ rtt= 0.83
- แบบทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์พื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เรื่อง ความน่าจะเป็นมีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหารายข้อ เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.21 - 0.53 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.23 - 0.65 โดยข้อที่มีคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์จำนวน 20 ข้อ และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ rtt= 0.79
รายละเอียดสามารถติดตามได้ที่