วิสัยทัศน์
“นครศรีลำดวนวิทยา จัดการศึกษาตามศตวรรษที่ 21 สู่มาตรฐานสากล บนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
พันธกิจ
- บริหารตามหลักธรรมาภิบาล
- ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะทางด้านวิชาการ อาชีพ เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีเหตุผล รู้จักคิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ มีความสามารถทางเทคโนโลยี ทันต่อการเปลี่ยนแปลงขงโลก พร้มสู่การเป็นสมาชิกอาเซียน
- ส่งเสริมและพัฒนาผูู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- ส่งเสริมและพัฒนา ดนตรี กีฬา ศิลปะ วัฒนธรรมไทย และหลักปรัชญาขงเศรษฐกิจพอเพียง
- ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ
เป้าหมาย
- โรงเรียนบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม
- ผู้เรียนมีทักษะทางด้านวิชาการ อาชีพ เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีเหตุผล รู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ มีความสามารถด้านเทคโนโลยี ทันต่การเปลี่ยนแปลงของโลก พร้อมสู่การเป็นสมาชิกอาเซียน
- ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะันพึงประสงค์
- ผู้เรียนและบุคลากรมีความรู้ความสามารถิด้านดนตรี กีฬา อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต
- บุคลากรมีความรู้ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ
นโยบายจุดเน้น
แนวทางการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
1. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตรและส่งเสริมความสามารถทางเทคโนโลยี เพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
2. ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
3. ขยาย โอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึงครอบคลุมผู้เรียน ให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาโดยเต็มตามศักยภาพ
4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ โดยให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
5. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา ตามแนวทางการกระจายอำนาจทางการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและความร่วมมือกับองค์กรส่วนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
กลยุทธ์ของสถานศึกษา มี 5 กลยุทธ์ รายละเอียด ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 สร้างพลังขับเคลื่อนให้โรงเรียนมีระบบบริหารจัดการโรงเรียนที่ดี คล่องตัว มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของสังคม
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ให้ผู้เรียนได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ และทักษะกระบวนการดำรงชีวิตได้ตามศักยภาพ
กลยุทธ์ที่ 3 สร้างเสริมศักยภาพบุคลากรทุกระดับให้เป็นมืออาชีพ มีทักษะในการปฏิบัติงานสามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 4 เพิ่มสมรรถนะของโรงเรียนในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้และบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียน
กลยุทธ์ที่ 5 ระดมสรรพกำลังสร้างระบบเครือข่ายอุปถัมภ์งบประมาณ และทรัพยากรทางการศึกษาที่เข้มแข็ง อันเกิดจากพลังการมีส่วนร่วมของชุมชน องค์กรประชาสังคมในรูปแบบของผู้อุปถัมภ์ และผู้ร่วมคิด ร่วมปฏิบัติ ร่วมพัฒนา